Sample Sidebar Module

This is a sample module published to the sidebar_top position, using the -sidebar module class suffix. There is also a sidebar_bottom position below the menu.

Login
Register

Home

Services

Register

Download

Activity

Report

About Us

Sample Sidebar Module

This is a sample module published to the sidebar_bottom position, using the -sidebar module class suffix. There is also a sidebar_top position below the search.
การตั้งค่า 2 Factor Authen (2FA) สำหรับ Google Workspace
  • fr-FR
  • English (UK)

การตั้งค่าการใช้งาน 2 Factor Authen (2FA)

สำหรับระบบ Google Workspace 

          MFA (Multi-Factor Authentication) หรือ (Two Factor Authentication)  เป็นวิธีการในการยืนยันตัวตน โดยใช้การยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย  เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานระบบมากยิ่งขึ้น

          MFA บนระบบ google Workspace เป็นวิธีการยืนยันตัวตนเพิ่มเติมหลังจากทำการยืนยันตัวตนโดยการใช้รหัสผ่าน เพื่ออนุญาตการเข้าใช้งานซอฟต์แวร์, ระบบ Google Workspace โดยทั่วไประบบ MFA จะเป็นการใช้เครื่องมือตั้งแต่ 2 อย่างขึ้นไปในการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้อง เช่น ยืนยันตัวตนโดยใช้รหัสผ่าน ร่วมกับการใช้ Application : Google Authenticator ยืนยันตัวตนบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น ลดความเสี่ยง การละเมิดการเข้าถึงข้อมูลบนระบบ Google Workspace
 
          เมื่อมีการลงทะเบียนเพื่อใช้งาน 2 Factor Authen  แล้ว จะทำให้การเข้าใช้งานทุกบริการระบบ Google Workspace นั้น จะต้องมีการยืนยันตัวตน 2 ครั้งจึงจะสามารถเข้าถึงบริการได้


ขั้นตอนการใช้งาน  

1. ทำการลงทะเบียน เพื่อเปิดการใช้งาน  2 Factor Authen สำหรับ Office365  ที่เมนู "Register->Email->เปิดการใช้งาน Multi Factor Authen สำหรับ Email หรือ คลื้กที่นี่ https://ccs.sut.ac.th/index.php/register/email-account/2fa-mail

2. รอ sms ยืนยัน การเปิดใช้งาน 2 Factor Authen  (ภายใน 7 ชั่วโมงทำการ)  

3. ทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง Application ชื่อ  "Google Authenticator" ลงบนโทรศัพท์มือถือ smartphone



4.เมื่อได้รับ SMS ตอบรับการเปิดการใช้งาน  2 Factor Authen แล้ว  ใช้ลงชื่อเข้าใช้งานบัญชี user@g.sut.ac.th  เพื่อตั้งค่าการใช้งาน 2FA

4.1 sign in เข้าระบบ ที่เว็บไซต์ www.gmail.com หรือ https://mail.g.sut.ac.th

- สำหรับบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา
Login ด้วย email@g.sut.ac.th  



จากนั้นป้อนรหัสผ่าน



5. เมื่อศูนย์คอมพิวเตอร์ อนุมัติการใช้งาน 2FA แล้ว จะปรากฏหน้าจอ การ setup เพิ่มเติมดังหน้าจอต่อไปนี้  ให้คลิ้ก "ENROLL"


จากนั้นระบบจะถาม password อีกครั้ง



6. ระบบจะให้ผู้ใช้งาน ตั้งค่าวิธีการยืนยันตัวตน ให้ท่านเลือกวิธีการยืนยันตัวตนโดยใช้  " Authenticator" ดังนี้



7. เมื่อเลือก  ADD authenticator app จะปรากฏหน้าจอดังรูป

ระบบจะให้ท่าน Download Application : Google Authenticator  จาก Play Store หรือ App Store
กรณีที่ท่าน Download Application :  Google Authenticator  (ตามขั้นตอนที่ 3 ) เรียบร้อยแล้ว  คลิ้ก " +Set up authenticator" 



8. เมื่อเลือก  "+Set up authenticator"   จะปรากฏหน้าจอ



9. ขั้นตอนนี้ให้ผู้ใช้งานเปิด Application : Google  Authenticator บนโทรศัพท์มือถือขึ้นมา  จากนั้นกดเครื่องหมาย +  และทำการ scan QR Code เพื่อจับคู่บัญชีผู้ใช้งาน

   


10. เมื่อทำการ scan QR Code แล้วจะปรากฏบัญชีผู้ใช้งาน email (@g.sut.ac.th)ใน Application : Google Authenticator  จากนั้นนำรหัสกรอกรหัสที่ปรากฏใน App มากรอกในหน้าต่างการตั้งค่าต่อไป 






11. จากนั้น เปิดการใช้งาน 2FA  โดยกดปุ่ม  "Turn on"  



เมื่อกดปุ่ม  "Turn on"  แล้ว จะปรากฏหน้าจอ 



12. ให้ท่านตรวจสอบการตั้งค่า 2FA โดยไปที่ https://myaccount.google.com  เลือกเมนู Security  จะปรากฏเครื่องหมายถูกสีเขียว (verify) ที่หัวข้อ 2-step Verification







กรณีการเข้าใช้งานระบบ Google Workspace ในครั้งถัด ๆไป 

1. ระบบจะสอบถาม username  password  (Email Account)


2.จากนั้นระบบจะให้กรอกรหัส  สำหรับการยืนยันตัวตน  ที่ปรากฏใน Application : Google Authenticator ในโทรศัพท์มือถือ





-ผู้ใช้กรอกรหัสที่ได้จากตัวเลขโทรศัพท์มือถือ โดยเปิด application : Google Authenticator  กรอกรหัส ที่ได้จาก App 
จากนั้นจะสามารถเข้าถึง  ระบบ Google Workspace   ได้ตามปกติ


ศูนย์คอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
The Center for Computer Services
Suranaree University fo Thechnology

Line
Facebook

อาคารรัฐสีมาคุณกร ชั้น 4 เลขที่ 111 ถ.มหาวิทยาลัย ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000 
E-mail    administrator@sut.ac.th
Tel    0-4422-5801
Fax    0-4422-5809