การตั้งค่าการใช้งาน 2 Factor Authen (2FA)
สำหรับระบบ Google Workspace
MFA บนระบบ google Workspace เป็นวิธีการยืนยันตัวตนเพิ่มเติมหลังจากทำการยืนยันตัวตนโดยการใช้รหัสผ่าน เพื่ออนุญาตการเข้าใช้งานซอฟต์แวร์, ระบบ Google Workspace โดยทั่วไประบบ MFA จะเป็นการใช้เครื่องมือตั้งแต่ 2 อย่างขึ้นไปในการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้อง เช่น ยืนยันตัวตนโดยใช้รหัสผ่าน ร่วมกับการใช้ Application : Google Authenticator ยืนยันตัวตนบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น ลดความเสี่ยง การละเมิดการเข้าถึงข้อมูลบนระบบ Google Workspace
เมื่อมีการลงทะเบียนเพื่อใช้งาน 2 Factor Authen แล้ว จะทำให้การเข้าใช้งานทุกบริการระบบ Google Workspace นั้น จะต้องมีการยืนยันตัวตน 2 ครั้งจึงจะสามารถเข้าถึงบริการได้
ขั้นตอนการใช้งาน
1. ทำการลงทะเบียน เพื่อเปิดการใช้งาน 2 Factor Authen สำหรับ Office365 ที่เมนู "Register->Email->เปิดการใช้งาน Multi Factor Authen สำหรับ Email หรือ คลื้กที่นี่ https://ccs.sut.ac.th/index.php/register/email-account/2fa-mail
2. รอ sms ยืนยัน การเปิดใช้งาน 2 Factor Authen (ภายใน 7 ชั่วโมงทำการ)
3. ทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง Application ชื่อ "Google Authenticator" ลงบนโทรศัพท์มือถือ smartphone
4.เมื่อได้รับ SMS ตอบรับการเปิดการใช้งาน 2 Factor Authen แล้ว ใช้ลงชื่อเข้าใช้งานบัญชี user@g.sut.ac.th เพื่อตั้งค่าการใช้งาน 2FA
4.1 sign in เข้าระบบ ที่เว็บไซต์ www.gmail.com หรือ https://mail.g.sut.ac.th
- สำหรับบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา
Login ด้วย email@g.sut.ac.th
จากนั้นป้อนรหัสผ่าน
5. เมื่อศูนย์คอมพิวเตอร์ อนุมัติการใช้งาน 2FA แล้ว จะปรากฏหน้าจอ การ setup เพิ่มเติมดังหน้าจอต่อไปนี้ ให้คลิ้ก "ENROLL"
จากนั้นระบบจะถาม password อีกครั้ง
6. ระบบจะให้ผู้ใช้งาน ตั้งค่าวิธีการยืนยันตัวตน ให้ท่านเลือกวิธีการยืนยันตัวตนโดยใช้ " Authenticator" ดังนี้
7. เมื่อเลือก ADD authenticator app จะปรากฏหน้าจอดังรูป
ระบบจะให้ท่าน Download Application : Google Authenticator จาก Play Store หรือ App Store
กรณีที่ท่าน Download Application : Google Authenticator (ตามขั้นตอนที่ 3 ) เรียบร้อยแล้ว คลิ้ก " +Set up authenticator"
8. เมื่อเลือก "+Set up authenticator" จะปรากฏหน้าจอ
9. ขั้นตอนนี้ให้ผู้ใช้งานเปิด Application : Google Authenticator บนโทรศัพท์มือถือขึ้นมา จากนั้นกดเครื่องหมาย + และทำการ scan QR Code เพื่อจับคู่บัญชีผู้ใช้งาน
10. เมื่อทำการ scan QR Code แล้วจะปรากฏบัญชีผู้ใช้งาน email (@g.sut.ac.th)ใน Application : Google Authenticator จากนั้นนำรหัสกรอกรหัสที่ปรากฏใน App มากรอกในหน้าต่างการตั้งค่าต่อไป
11. จากนั้น เปิดการใช้งาน 2FA โดยกดปุ่ม "Turn on"
เมื่อกดปุ่ม "Turn on" แล้ว จะปรากฏหน้าจอ
12. ให้ท่านตรวจสอบการตั้งค่า 2FA โดยไปที่ https://myaccount.google.com เลือกเมนู Security จะปรากฏเครื่องหมายถูกสีเขียว (verify) ที่หัวข้อ 2-step Verification
กรณีการเข้าใช้งานระบบ Google Workspace ในครั้งถัด ๆไป
1. ระบบจะสอบถาม username password (Email Account)
2.จากนั้นระบบจะให้กรอกรหัส สำหรับการยืนยันตัวตน ที่ปรากฏใน Application : Google Authenticator ในโทรศัพท์มือถือ
-ผู้ใช้กรอกรหัสที่ได้จากตัวเลขโทรศัพท์มือถือ โดยเปิด application : Google Authenticator กรอกรหัส ที่ได้จาก App
จากนั้นจะสามารถเข้าถึง ระบบ Google Workspace ได้ตามปกติ