Sample Sidebar Module

This is a sample module published to the sidebar_top position, using the -sidebar module class suffix. There is also a sidebar_bottom position below the menu.

Login
Register

Home

Services

Register

Download

Activity

Report

About Us

Sample Sidebar Module

This is a sample module published to the sidebar_bottom position, using the -sidebar module class suffix. There is also a sidebar_top position below the search.
Digital Signature
  • fr-FR
  • English (UK)

Digital Signature

       คือ การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate) ในไฟล์เอกสาร ซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคล หรือองค์กรผู้เป็นเจ้าของลายมือชื่อ เพื่อแสดงว่าบุคคล หรือองค์กร ดังกล่าวยอมรับข้อความในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์นั้น และสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของเอกสารย้อนหลังได้
        การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ด้วยการใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate)  ใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสกุญแจสาธารณะ (Public Key Infrastructure : PKI) ทำให้การใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่แค่การนำภาพลายเซ็นหรือสัญลักษณ์ไปประทับบนไฟล์เท่านั้น เพราะการใช้ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะมีการเข้ารหัสและถอดรหัส เป็นวิธีการที่ช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์นั้นๆ เชื่อมั่นได้ว่าผู้ที่ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นผู้ทำธุรกรรมหรือยอมรับข้อความในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวจริง  อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้ว่า ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวถูกแก้ไขหลังจากที่มีการลงลายมือชื่อหรือไม่ ซึ่งสอดคล้องตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 มาตรา 9 และ 26 และ ะเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2566

    

             ศูนย์คอมพิวเตอร์ เปิดให้บริการการขอใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ที่มีกระบวนการเข้ารหัสข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้เกิดความปลอดภัยกับข้อมูล เพื่อใช้ในการลงนามบนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ  โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้การรับรองดิจิทัลประจำตัวบุคคล (Certificate Authority (CA)) ที่ออกให้โดย Thailand University Consortium ได้ 2 รูปแบบ ได้แก่


1. การใช้งาน Digital Signature โดยการเซ็นต์เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ Boffice.sut.ac.th  (สำหรับอาจารย์-บุคลากร เพื่อ sign เอกสารในระบบ boffice) 

                 1.1 คลิกที่นี่เพื่อเข้าสู่การใช้งานระบบ

                1.2 คู่มือการใช้งานระบบ Digital Signature บนระบบ Boffice

2. การขอใบรับรองดิจิทัลประจำตัวบุคคลสำหรับอาจารย์-บุคลากร ที่ต้องการใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) สำหรับการลงลายมือชื่อในเอกสารอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ นอกเหนือระบบ Bofficeทั้งนี้จะมีการติดตั้ง Digital Signature ที่เครื่องผู้ใช้งาน         

             โดยคณาจารย์-บุคลากร สามารถสร้างใบรับรองลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ ได้ที่ระบบ  SUT-ESignature (ระบบบริหารจัดการลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์)          

 


วิธีการเข้าใช้งานระบบ SUT-ESignature

1. เข้าสู่ระบบ  SUT-ESignature (ระบบบริหารจัดการลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์)   ได้ที่ https://digital-cert.sut.ac.th/

2. ใช้ internet account login เข้าใช้งานระบบ

3. สร้างใบรับรองลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ ตามคู่มือ 

4. ติดตั้งใบรับรองลายเซ็ตน์อิเล็กทรอนิกส์  ตามคู่มือ  (อ้างอิงคู่มือตามโปรแกรม pdf ที่ท่านใช้งาน)

 
  
ข้อดีของระบบ SUT-ESignature
• มีความปลอดภัย เนื่องจากระบบจะไม่บันทึก private key ของผู้ใช้งานลงในระบบ จึงทำให้ไม่มีผู้ล่วงรู้ private key ของผู้ใช้งาน
• ผู้ใช้สามารถบริหารจัดการใบรับรองลายเซ็นได้ด้วยตนเอง
• ผู้ใช้สามารถกำหนด password (private key) ที่ใช้ควบคู่กับลายเซ็นได้ด้วยตนเอง
• ขอยกเลิก (Revoke) ลายเซ็นได้-หรือสร้างลายเซ็นได้ โดยไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ดำเนินการ
 
 
 หมายเหตุ
 1. ผู้ใช้งานเดิมที่ได้รับจัดสรรใบรับรองลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์จากศูนย์คอมพิวเตอร์ก่อนหน้านี้ จะยังคงใช้ใบรับรองลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์เดิมได้ จนกว่าใบรับรองฯ จะหมดอายุการใช้งาน  หรือ สร้างใบรับรองลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ทดแทนอันเดิมก็ได้ ผ่านระบบ SUT-ESignature ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถกำหนดรหัสผ่าน ที่ใช้ควบคู่กับใบรับรองลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ ได้ด้วยตนเอง
 
2.ใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) มีอายุการใช้งาน 1 ปี  กรณีที่ใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์หมดอายุ จะไม่สามารถใช้ sign เอกสารได้ (โปรแกรม Acrobat หรือ foxit จะมีการแจ้งเตือนว่า cert หมดอายุแล้ว)  ทั้งนี้ท่านสามารถสร้างใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ใหม่ได้ ผ่านระบบ SUT-ESignature
 
3. กรณีใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ Private key รั่วไหล-ไม่เป็นความลับ ท่านสามารถขอยกเลิกการใช้งาน (Revoke) ใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เดิม และขอใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ใหม่ได้ ผ่านระบบ SUT-ESignature


บริการสำหรับ

    • บุคลากร (Staff)

ติดต่อสอบถามขอคำปรึกษา

    • 5810 ฝ่ายนวัตกรรมและบริการคอมพิวเตอร์

ศูนย์คอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
The Center for Computer Services
Suranaree University fo Thechnology

Line
Facebook

อาคารรัฐสีมาคุณกร ชั้น 4 เลขที่ 111 ถ.มหาวิทยาลัย ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000 
E-mail    administrator@sut.ac.th
Tel    0-4422-5801
Fax    0-4422-5809